Thursday, March 20, 2014

Sukhoi Nga không muốn cho Malaysia thuê Su-30

Chỉ 3 trong số 5 nhà thầu hứng thú với việc cho Không quân Hoàng gia Malaysia thuê chiến đấu cơ để tạm thay thế mẫu MiG-29N cũ.


Ba nhà sản xuất máy bay quân sự đã sẵn sàng để trình phương án cho Malaysia về một hợp đồng thuê máy bay chiến đấu đa chức năng mới để thay thế những chiếc MiG-29 cũ của Không quân Hoàng gia Malaysia (RMAF).


BAE Systems, Boeing và Saab AB được cho là 3 trong số 5 công ty đã được chính phủ Malaysia chọn làm ứng cử viên Chương trình Máy bay chiến đấu đa chức năng mới cho RMAF (MRCA).


 Nga không hứng thú với việc cho thuê Su-30.

Một trong hai công ty còn lại trong danh sách là Sukhoi của Nga đã không tỏ ra quan tâm, trong khi Dassault Aviation của Pháp, hãng sản xuất máy bay phản lực Rafale cho biết sẽ không tham gia vào bất kỳ chương trình cho thuê nào.


Sau khi nhiều lần trì hoãn việc mua sắm máy bay chiến đấu vì ngân sách, RMAF đang tìm kiếm các lựa chọn cho thuê. Các nhà phân tích ước tính chương trình MRCA sẽ có một ngân sách khoảng 6-8 tỉ RM (tương đương 2 tỉ USD).


Các chuyên gia phân tích dự đoán rằng, ngoài Gripen của Saab, RMAF cũng quan tâm đến chiếc Typhoon của BAE, Boeing F/A-18F, Dassault Rafale và Sukhoi Su-30. Với chương trình MRCA, RMAF muốn trang bị cho ba phi đội bay gồm 36-40 máy bay.


Theo Aircraftcompare, Eurofighter Typhoon có giá 70 triệu USD (tương đương 229,44 triệu RM) mỗi chiếc, Gripen là 61 triệu USD, trong khi Rafale và F/A-18 Super Hornet F có giá mỗi chiếc tương ứng là phí 68 triệu USD và 67 triệu USD. Tuy nhiên , tổng chi phí của máy bay quân sự thường thay đổi theo yêu cầu nhiệm vụ của khách hàng và hệ thống vũ khí, phụ tùng cùng chi phí huấn luyện chuyển loại.


Trong số 3 công ty muốn cho thuê thì Saab là nhà sản xuất duy nhất trên thế giới đã cho thuê máy bay chiến đấu của mình (cho Czech và Hungary).


 JAS-39 Gripen có khả năng cao trúng gói thầu thuê máy bay chiến đấu của Malaysia.

“Saab sẽ chiếm ưu thế, vì Malaysia khó có thể liều lĩnh hi vọng vào những công ty chưa hề có kinh nghiệm cho thuê nào”, đại diện của công ty tư vấn Frost & Sullivan Asia-Pacific về hàng không vũ trụ và quốc phòng, Ravikumar Madavaram cho biết.


Đại diện của Saab cũng rất tự tin về điều này, họ cho rằng các loại máy bay có giá thành hợp lí của mình sẽ được Malaysia lựa chọn.


Tuy nhiên, hồ sơ dự thầu của Saab vẫn phải đối mặt với sự cạnh tranh từ BAE, dự kiến sẽ trình phương án cho thuê máy bay Eurofighter Typhoon vào tháng 3.


“Chúng tôi sẵn sàng hỗ trợ chính phủ Malaysia trong chương trình MRCA bằng một giải pháp hiệu quả cả về chi phí lẫn hiệu năng chiến đấu ngắn hạn và dài hạn”, đại diện BAE Mark Ritson nói. “Chúng tôi sẽ cùng thảo luận và sẽ thuyết phục phía Malaysia rằng chúng tôi có thể đáp ứng những điều họ cần”.


(Kiến Thức)



Sukhoi Nga không muốn cho Malaysia thuê Su-30

No comments:

Post a Comment