Tuesday, March 11, 2014

Khám phá “mắt thần” trên CASA-212 tìm máy bay Malaysia

Được mệnh danh là “mắt thần trên biển Đông” – CASA-212 là máy bay tuần tra hàng hải hiện đại nhất của Cảnh sát biển Việt Nam.


Đã ba ngày trôi qua, nhưng việc tìm kiếm chiếc máy bay chở khách Boeing 777-200 bị mất tích của hãng hàng không Malaysia Airlines bằng các biện pháp quan sát quang học thông thường vẫn chưa mang lại kết quả như mong muốn. Đã đến lúc cần đến sự hỗ trợ của các thiết bị điện tử hiện đại hơn, đó chính là lý do Bộ quốc phòng Việt Nam đã điều động thêm 2 chiếc máy bay tuần tra hàng hải CASA-212-400 của Cảnh sát biển Việt Nam tham gia công cuộc tìm kiếm chiếc máy bay xấu số.

CASA-212 được mạnh danh là “mắt thần trên biển Đông”, vậy những thiết bị nào trên máy bay này giúp nó đạt được danh hiệu đó?


 Máy bay tuần thám biển CASA-212-400 hạ cánh xuống sân bay Tân Sơn Nhất.

CASA-212-400 là biến thể được thiết kế cho nhiệm vụ tuần tra hàng hải của loại máy bay vận tải hạng nhẹ CASA-212 do Airbus Military có trụ sở tại Tây Ban Nha sản xuất. Để phù hợp với nhiệm vụ tuần tra hàng hải, máy bay được thiết kế tối ưu hóa cho khả năng bay ở tốc độ thấp một cách xuất sắc, ngoài ra nó còn được trang bị khả năng cơ động tuyệt vời ở độ cao thấp.

Để phù hợp với nhiệm vụ tuần tra giám sát hàng hải, CASA-212 được trang bị một loạt các hệ thống điện tử hàng không chuyên dụng. Buồng lái được lắp các bộ dụng cụ bay điện tử (EFIS) với 4 màn hình CTR, một tích hợp dữ liệu (IED), 2 màn hình LCD đa chức năng.

Buồng lái còn có một hệ thống ghi âm giọng nói VOR do Rockwell Collins sản xuất, hệ thống hỗ trợ hạ cánh ILS, hệ thống liên lạc VHF đa hướng cùng một hệ thống hỗ trợ điều hướng tự động, máy đo khoảng cách DME, thiết bị đo độ cao bằng sóng vô tuyến, hệ thống điều khiển bay tự động cùng một hệ thống đánh dấu vị trí do Dorne and Margolin, New York sản xuất.


Hình ảnh từ hệ thống trinh sát phát hiện hiện đại của CASA-212.

CASA-212 400 còn có máy thu định vị toàn cầu GPS tích hợp sẵn trong hệ thống quản lý bay, một hệ thống chuyển đổi kiểm soát không lưu và một hệ thống thông tin nội bộ. “Trái tim” của CASA-212 400 là hệ thống tuần thám biển MSS-6000, trong đó cảm biến chính của hệ thống này là radar SLAR với khả năng lập bản đồ giám sát mặt biển.

Radar sẽ quét trên mặt biển theo một đường vuông góc với đường bay cho đến giới hạn đường chân trời để ghi nhận các thông số. Các radar thông thường chỉ có thể thu nhận được khoảng 20 tín hiệu dội lại từ mỗi mục tiêu cho một lần quét nhưng SLAR có thể thu nhận lên đến 1.000 tín hiệu dội lại từ mục tiêu. Điều này cho phép radar phát hiện các mục tiêu rất nhỏ cũng như tính chất của mặt nước biển.

Ví dụ, những khu vực có vệt dầu loang trên biển sẽ làm giảm tác dụng dội tín hiệu của radar hơn so với những vùng nước không có dầu loang. Sự tương phản này có thể nhìn thấy một cách rõ ràng trong hình ảnh được hiển thị trên màn hình của radar trong buồng lái.

Các đối tượng có độ phản xạ radar cao hơn so với mặt nước xung quanh sẽ bị phát hiện một cách nhanh chóng, do đó các tàu thuyền nhỏ, hay các mảnh vỡ sẽ được hiển thị một cách rõ ràng trên một bản đồ số thể hiện bề mặt biển với những thông số rõ ràng về môi trường xung quanh.


 Sự xuất hiện của CASA-212 cùng hệ thống radar SLAR có thể giúp tìm kiếm hiệu quả các vật thể trên mặt nước.

Radar SLAR là một cảm biến lý tưởng cho các hoạt động giám sát khu vực rộng lớn trên mặt biển để phát hiện các khu vực dầu loang, các tàu thuyền nhỏ cũng như các mục tiêu mặt nước khác thường không thể phát hiện bằng các radar với công nghệ truyền thống. SLAR có khả năng hoạt động bất kể ngày đêm trong mọi điều kiện thời tiết.

Radar SLAR có khả năng giám sát một khu vực rộng 18.000km2 mỗi giờ trong việc giám sát sự cố tràn dầu và các vật thể nhỏ trên mặt nước, giám sát các tàu thuyền cỡ lớn với khu vực rộng 48.000km2 mỗi giờ bay.

Cảm biến thứ 2 rất quan trọng trên CASA-212 là hệ thống tìm kiếm và chỉ thị mục tiêu ảnh nhiệt FLIR Systems SAFIRE II. Hệ thống này bao gồm: Một máy ảnh hồng ngoại tầm xa, 1 hệ thống quang truyền hình có khả năng hoạt động trong điều kiện ánh sáng yếu, một hệ thống trinh sát tầm xa, máy đo xa laser.


 Tháp FLIR nằm dưới mũi máy bay CASA-212.

SAFIRE II có khả năng tìm kiếm và phát hiện mục tiêu trong phạm vi 20km. SAFIRE II là một hệ thống FLIR hiện đại, một giải pháp tối ưu cho các hoạt động trinh sát và chỉ thị mục tiêu.

Nó cũng có thể phát hiện và chỉ thị mục tiêu cho vũ khí mang theo trên CASA-212 hoặc chuyển thông tin về mục tiêu cho các hệ thống chiến đấu khác.

Với những thiết bị điện tử giám sát hàng hải hiện đại mang theo, CASA-212-400 sẽ giúp công tác tìm kiếm tung tích chiếc Boeing 777-200 của Malaysia được đẩy nhanh hơn. CASA-212-400 có thể tuần tra liên tục trong 8 giờ đồng hồ với phạm vi hoạt động khoảng 1.800km.

Hy vọng tung tích chiếc Boeing 777 200 bị mất tích sẽ sớm được phát hiện với sự góp mặt của “mắt thần” CASA-212 400.


(Kiến Thức)



Khám phá “mắt thần” trên CASA-212 tìm máy bay Malaysia

No comments:

Post a Comment