Saturday, February 1, 2014

Khổ vì những kiêng kị của bố chồng trong ngày Tết

Lần đầu tiên được về nhà chồng ăn Tết, tôi choáng và mệt mỏi với những kiêng kị của bố chồng.


Bạn bè tôi ai cũng bảo tôi tốt số nên lấy được chồng Hà Nội, nhà cửa đàng hoàng mà công ăn việc làm ổn định. Về nhà chồng tôi chỉ phải lo cư xử sao cho khéo chứ chẳng phải lo gì về kinh tế. Sống cùng bố mẹ chồng nhưng tôi may mắn vì mẹ chồng rất thoải mái và cực kỳ tâm lý. Bà làm bác sĩ nên rất bận rộn với công việc ở bệnh viện còn bố chồng tôi vốn là 1 thương gia buôn đồ thờ cúng nên ông rất mê tín.


Ngày 30 Tết, ông giao cho vợ chồng tôi đi chợ mua sắm tất cả đồ để thắp hương và đồ ăn cho những ngày Tết. Ông viết 1 ra danh sách các thứ cần mua và tất nhiên không quên ghi chú bên cạnh. Hoa quả ông dặn phải mua đúng theo danh sách: Cầu (Mãng cầu), Dừa, Đu Đủ, Xoài, Sung còn quả cau ông bắt tôi phải chọn cau có râu lẻ. Theo ông quan niệm tất cả đều phải là lẻ ra mới có lộc. Sau hồi đứng tẩn mẩn tìm được quả cau có râu lẻ, bà bán hàng phải phát bực lên với tôi cho dù tôi phải ngon ngọt thanh minh rằng vì bố chồng rất kỹ tính nên tôi làm theo ông để ông được vui lòng.


Chọn gà thì ông bắt tôi phải chọn gà trống tơ, mào đỏ tươi, chân vàng, lông mượt là gà khỏe, ức đầy. Khi làm gà cúng giao thừa ông bắt tôi phải làm thật kỹ, không được để sót 1 sợi lông nào. Nhất là phần mũi gà ông bảo tôi phải làm cho thật sạch, ông bảo có gia đình phá sản vì để nguyên cả phần mũi gà bẩn thắp hương. Đến việc luộc gà thì ông tự tay làm, không để ai tham gia vì sau khi luộc gà xong ông còn xem chân gà đoán vận mệnh của gia đình trong năm mới.


kho-vi-nhung-kieng-ki-cua-bo-chong-trong-ngay-tet


Dù mới cưới nhau chưa đầy 1 tháng nhưng ông bắt vợ chồng tôi phải ngủ riêng trong suốt cả dịp Tết vì ông quan niệm rằng chuyện quan hệ vợ chồng là điềm xúi quẩy cho cả năm. Chồng tôi lên tiếng phản ứng kịch liệt nhưng rồi cũng phải chịu thua vì ông thẳng thừng tuyên bố: “Bố nói con không nghe thì 2 vợ chồng dắt nhau ra khỏi nhà này đi, bố không cản”.


Mẹ chồng tôi thương con trai và con dâu vừa mới lên tiếng bênh vực đã bị ông giáng thẳng 1 cái tát nảy lửa và không ngừng hét lên: “Bà im ngay cho tôi, ai cho phép bà lên tiếng”.


Bi hài hơn nữa, qua thời khắc giao thừa, bố chồng tôi bắt tất cả các thành viên trong gia đình bê nước vào nhà đổ chan chứa ra nền nhà. Qua ngày hôm sau khách đến nhà chơi nhiều, vỏ bánh, kẹo ngổn ngang dưới nền nhà nhưng ông nhất định không cho ai quét. Ông bảo phải kiêng quét nhà đến hết mùng 10 Tết, quét nhà là mất lộc, ảnh hưởng đến việc buôn bán của ông. Vậy là năm mới nhưng trong nhà lúc nào cũng nhớp nháp, bẩn thỉu. Biết tính bố chồng nên chẳng ai dám trái ý dù không hài lòng.


Không những thế dù đồ cúng trong nhà là đồ mặn nhưng ông bắt cả nhà phải ăn chay trong 3 ngày đầu tiên của năm mới để cơ thể được sạch sẽ, thanh tịnh. Từ bao năm nay, tất cả thành viên trong gia đình đều răm rắp nghe theo ông. Lần đầu tiên trong đời tôi có cảm giác thèm được ăn bánh chưng, ăn canh măng sườn, ăn thịt gà luộc trong những ngày Tết, thay vào đó tôi buộc phải ăn những món ăn chay dù tôi rất ghét nhưng vì sợ bố chồng nên tôi chẳng dám làm trái ý ông.


Không chỉ mệt mỏi với chuyện ăn uống ông còn ra lệnh tất cả mọi người phải mặc trang phục màu đỏ khi đi ra ngoài suốt dịp Tết để được đem điều may mắn về cho gia đình. Điều này đã thành thông lệ trong gia đình chồng tôi, nên ai có ý định mua quần áo diện Tết đều phải chú ý chọn màu đỏ. Tôi đã được chồng cảnh báo nhưng thú thật tôi không hợp với màu đỏ nên chẳng chọn được bộ quần áo nào. Mấy ngày Tết tôi cứ ru rú ở thà ở nhà chứ chẳng dám theo chồng đi chúc Tết hay đi gặp mặt bạn bè.


Những ngày Tết ở nhà chồng đối với tôi thật là cực hình. Làm gì cũng phải hỏi trước không nhỡ đâu lại phạm vào những điều kiêng kị của bố chồng.


Khi viết những dòng này tôi đã khóc như chưa bao giờ được khóc. Tôi nhớ ba mẹ tôi, nhớ những cái Tết hồi chưa đi lấy chồng tôi thỏa mái tự do bao nhiêu thì bây giờ tôi bị gò bó bấy nhiêu. Dù có chồng động viên nhưng thật buồn khi cả cuộc đời làm dâu sau này tôi buộc phải làm quen với những điều kiêng kị chẳng giống ai của bố chồng.


(Megafun)



Khổ vì những kiêng kị của bố chồng trong ngày Tết

No comments:

Post a Comment