Friday, January 31, 2014

Chuyên gia nói về "5 sự kiện ngoại cảm chấn động Việt Năm 2013"

(Kênh 13) – Tiến sỹ Vũ Thế Khanh chuyên gia thẩm định khả năng siêu nhiên, năng lực ngoại cảm của con người cho rằng năm 2013 có sự phân hóa ngoại cảm “giả – thật” rõ rệt.


Nhà ngoại cảm Phan Thị Bích Hằng lên tiếng trước hàng loạt thông tin lùm xùm về khả năng của bà

Nhà ngoại cảm Phan Thị Bích Hằng lên tiếng trước hàng loạt thông tin lùm xùm về khả năng của bà


Sau hàng loạt phóng sự “vạch mặt” các nhà ngoại cảm trên truyền hình vào cuối tháng 10/2013 khiến dư luận xôn xao, nghi ngờ về khả năng đặc biệt của con người trong việc tìm mộ, trong đó Phan Thị Bích Hằng là cái tên gây không ít tranh cãi.


Cuối năm Quý Tỵ, chúng tôi có buổi trò chuyện với Tiến sỹ Vũ Thế Khanh – Tổng Giám đốc Liên hiệp Khoa học công nghệ tin học ứng dụng về vấn đề ngoại cảm, tâm linh.


TS Vũ Thế Khanh - Tổng Giám đốc Liên hiệp Khoa học công nghệ tin học ứng dụng

TS Vũ Thế Khanh – Tổng Giám đốc Liên hiệp Khoa học công nghệ tin học ứng dụng


- Năm 2013 dư luận xôn xao về những sự việc “ngoại cảm rởm”, nhiều người hoài nghi về khả năng đặc biệt của con người liệu con người có khả năng dự báo, giao tiếp với “người âm” không…Vậy, theo tiến sỹ niềm tin vào tâm linh, ngoại cảm có đang mất đi?


TS. Vũ Thế Khanh: Ngoại cảm, tâm linh là điều trong sáng, chân chính và là những điều khoa học hiện đại không thể làm, lý giải được. Lẽ ra cần phải khuyến khích, nhưng họ lại trộn lẫn giả vào thật khiến ngoại cảm bị bóp méo.


Đối với những người đã gặp các nhà ngoại cảm chân chính thì họ có niềm tin không bao giờ lay chuyển và họ rất muốn bài trừ người tự nhận mình là ngoại cảm, lừa đảo người dân trong việc tìm hài cốt.


Còn đối với những người ngoại cảm chân chính, đây chính là cơ hội để thức tỉnh họ phân biệt “thật – giả” và càng khiến họ củng cố niềm tin hơn.


Vừa rồi, sự tuyên truyền của truyền thông chưa đúng với bản chất vấn đề ngoại cảm, đó là sự đánh tráo khái niệm về ngoại cảm và người tự xưng, giả “ngoại cảm” để lừa đảo.


- Nhưng những năm qua rất nhiều gia đình bị lừa, họ đặt nhầm niềm tin, mất bao tiền bạc công sức và nước mắt để tìm hài cốt người thân. Làm sao mà người dân phân biệt được đâu là  “giả”, là “thật” trong khi có quá nhiều “ngoại cảm” mọc lên?


TS. Vũ Thế Khanh: 90% những người tự nhận ngoại cảm là giả, là hoang đường. Bởi chỉ có khoảng gần 10% người có khả năng đặc biệt và khả năng của họ chỉ đạt tối đa 70%. Vì vậy người dân không nên tin những người tự nhận là ngoại cảm.


Còn những người tự xưng ngoại cảm, ai cấp danh cho họ? Chúng tôi không phong, không cấp giấy chứng nhận “ngoại cảm”. Nói “cậu Thủy” là ngoại cảm là sự xúc phạm các nhà ngoại cảm chân chính.


Liên hiệp Khoa học công nghệ tin học ứng dụng chỉ cấp quyết định nghiên cứu khi họ đăng ký, chứ chưa bao giờ cấp giấy chứng nhận nhà ngoại cảm cho ai hay chứng chỉ tốt nghiệp ngoại cảm. Có người vài ngày, vài tuần, cũng có người hơn 20 năm đã qua nhiều giai đoạn khảo nghiệm về nhiều khả năng tìm mộ liệt sĩ, chữa bệnh, dự báo…


- Các nhà “ngoại cảm” xuất sắc nhất cũng chỉ có khoảng 50-70% khả năng thưa tiến sỹ?


TS. Vũ Thế Khanh: Nhà ngoại cảm có khả năng 50 – 70% là quý lắm rồi. Những đối tượng được nghiên cứu để xác xuất cao hơn, chính xác hơn. Tôi khẳng định, sai số trong quá trình tìm kiếm mộ là có và có hàng chục lý do dẫn đến.


Tuy nhiên, 1-2 lần tìm không được không thể nói họ sai, nói họ lừa đảo rồi xóa bỏ công lao của họ đã từng làm được. Cũng giống như Phan Thị Bích Hằng tìm 4.000 ngôi mộ ở Phú Quốc – hành trình tìm hài cốt lớn nhất trong lịch sử tại sao bị bỏ rơi, không công nhận?


- Tiến sỹ đang nhắc đến vụ lùm xùm được cho rằng “lật tẩy” nhà ngoại cảm dởm bằng những con số giám định pháp y của Viện pháp y quân đội về hài cốt các nhà ngoại cảm tìm được chỉ là xương động vật, mảnh sành sứ vừa qua? Sự kiện này đã tác động như thế nào đến hoạt động ngoại cảm, các nhà ngoại cảm thưa ông?


TS. Vũ Thế Khanh: Sự kiện này xảy ra chính là sự phân hóa, tách biệt kẻ giả ngoại cảm lừa đảo người dân và những nhà ngoại cảm chân chính.


Tôi cho rằng điều này ảnh hưởng không nhỏ đến niềm tin vào tâm linh, ngoại cảm của những người chưa tham gia vào hoạt động ngoại cảm và chưa gặp người có khả năng thực sự.


Đó cũng là bài học cho những nhà ngoại cảm chân chính về việc tìm kiếm hài cốt phải nhờ đến cơ quan khoa học, cơ quan chức năng kiểm định, xác nhận thông tin rõ ràng.


Đối với trường hợp tự nhận “ngoại cảm”, lợi dụng niềm tin của người dân để làm trò lừa đảo lấy tiền như trường hợp “cậu Thủy” làm ảnh hưởng đến uy tín nhà ngoại cảm là đáng lên án.


“Cậu Thủy” tự xưng ngoại cảm lừa đảo trong việc tìm hài cốt nhiều năm nay.


- Nhìn lại một năm qua, Tiến sỹ có thể chia sẻ những sự kiện chấn động năm 2013 trong lĩnh vực ngoại cảm, tâm linh ở Việt Nam?


TS. Vũ Thế Khanh: Thứ nhất, sự kiện Đài truyền hình Việt Nam đưa tin về “cậu Thủy” tự xưng ngoại cảm lừa đảo. Xã hội đã thức tỉnh mặc dù chúng tôi có cảnh báo từ vài năm trước. Như vậy, sự kiện này đã phân hóa sâu sắc giữa ngoại cảm thật – giả.


Tuy nhiên, cách đưa tin của truyền thông làm người dân hiểu nhầm, đánh đồng giả với thật. Đánh giá Phan Bích Hằng với “cậu Thủy” là sự xúc phạm.


Thứ hai, nhiều vụ lừa đảo liên quan đến tâm linh, ngoại cảm bị vạch mặt, lên án. Điều đó cho thấy, lực lượng địa phương quản lý lỏng lẻo, không thắt chặt thậm chí còn tiếp tay cho “ngoại cảm giả”.


Thứ ba là sự kiện đáng mừng mở ra triển vọng của ngoại cảm của Việt Nam. Đó là Viện Hàn lâm khoa học Nga công nhận khả năng ngoại cảm của Nguyễn Văn Lư đầu năm 2013.


Họ công nhận Nguyễn Văn Lư có khả năng ngoại cảm (tính khác thường). Như vậy không chỉ ở người Việt Nam mà những nhà khoa học nước ngoài cũng tin vào tâm linh, thế giới vô hình. Ngoại cảm là một hiện thực khách quan chứ không phải tín ngưỡng.


Thứ tư, năm 2013 nhiều điều kì diệu xảy ra khi nhờ khả năng ngoại cảm mà tìm được người còn sống mặc dù thay tên đổi họ, địa điểm hay chữa bệnh điên loạn bằng pháp hội cầu siêu, tâm linh hiệu quả hơn.


Thứ năm đó là việc giải mã được thông điệp thế giới tâm linh có nên đốt vàng mã hay không.


- Năm Quý Ngọ sắp đến, là một người nghiên cứu nhiều năm về lĩnh vực này, tiến sỹ có kiến nghị, mong muốn gì trong việc củng cố niềm tin tâm linh, ngoại cảm và phát triển nó?


TS. Vũ Thế Khanh: Tôi đề xuất các cơ quan chức năng phải công bố rõ ràng những trường hợp “giả ngoại cảm”, cần bảo vệ ngoại cảm thật, phải dứt khoát “tẩy chay” ngoại cảm dởm.


Hơn nữa, cần có quy chế rõ ràng, không cho phép ai tự dưng là “ngoại cảm”, nếu người nào chưa được qua cơ quan kiểm định, nghiên cứu về khả năng thì không được phép hành nghề ở địa phương. Mặt khác, hoạt động của ngoại cảm cần có giám sát thắt chặt của cơ quan hình sự, khoa học nghiên cứu.


Năm 2014 Liên hiệp Khoa học công nghệ tin học ứng dụng sẽ tiếp tục ổn định lại công tác tổ chức, đề ra quy chế trình cơ quan chức năng để sử dụng đánh giá ngoại cảm một cách đúng, chính xác nhất.


Trân trọng cảm ơn tiến sỹ!


(Trí Thức)



Chuyên gia nói về "5 sự kiện ngoại cảm chấn động Việt Năm 2013"

No comments:

Post a Comment