Saturday, August 24, 2013

"Mẹ chồng miền Nam khó chiều và miệng mồm vô duyên"

Tôi muốn phát điên với gia đình chồng Nam và bà mẹ chồng Nam khó chiều, lại còn mồm miệng vô duyên, suốt ngày chê bai. Ai thấy cái tính thẳng ruột ngựa đó “chân thật, đáng yêu” chứ tôi thì thấy vô duyên, vô ý vô tứ, làm tổn thương người khác.



Chẳng riêng con dâu Nam – mẹ chồng Bắc mà hầu như tất cả mối quan hệ mẹ chồng – nàng dâu đều là thâm thù cửu hận. Kể cả bạn có lấy một người chồng miền Nam đi chăng nữa, nhưng chưa chắc mối quan hệ giữa bạn và mẹ chồng đã tốt hơn bây giờ. Có khi lại còn cãi nhau to hơn.


Tôi đang làm dâu nhà chồng miền Nam và đang khốn khổ khốn nạn với mẹ chồng miền Nam đây.


Tôi là người Hà Nội gốc nhưng lại vào TP. Hồ Chí Minh học đại học bởi muốn được trải nghiệm một lần sống tự lập, sống xa gia đình. Ở Sài Gòn, tôi gặp và yêu Sang – chồng của tôi. Tôi mang theo tâm trạng hồ hởi về làm dâu nhà Sang, bụng nhủ thầm dân miền Nam thoáng, vui vẻ nên chắc cuộc sống sau này của tôi cũng dễ thở.


Nhưng tưởng vậy mà không phải vậy. Mẹ chồng miền Nam của tôi xuề xòa với ai chứ chẳng xuề xòa với con dâu. Tôi làm chuyện gì dù sai dù đúng bà cũng móc mỉa được.


Chẳng hạn như chuyện chào hỏi, mời cơm. Chẳng hiểu do người Nam dễ tính hay do nhà chồng tôi cách sống kỳ lạ mà bữa cơm con cái, cháu chắt chẳng bao giờ biết mở miệng mời người lớn. Chồng cũ của tôi và hai em gái của anh ấy đi đâu cũng không bao giờ chào bố mẹ dù ông bà ngồi ngay ở phòng khách.


Tôi thì vẫn quen được gia đình dạy dỗ nên chào hỏi, mời cơm đàng hoàng. Mẹ chồng miền Nam nghe vậy thì tỏ ra khó chịu. Bà chẳng những không cổ vũ tôi còn nhiếc móc tôi là trịch thượng, giả vờ văn hóa. Tôi ý tứ chọn miếng ngon gắp vào bát cho bà thì bà gắp trở lại. Bà nói không cần và còn tuyên bố ghét nhất kiểu “làm màu” của người Bắc.


Tôi muốn làm thân với mẹ chồng, hỏi han bà về sở thích ăn uống, quần áo thì bị phang nguyên câu “Khỏi cần, người Bắc mấy cô miệng ngọt ngào bụng giả dối”. Bà còn bảo tôi “Bữa sau khỏi hỏi han tôi mấy câu như vầy. Nghe nổi da gà hết trơn”.


Chồng tôi cũng có tính đặc biệt của người miền Nam là nhậu nhẹt, thường xuyên lôi bạn nhậu về. Những lúc như thế, mẹ và em gái của anh ấy bâu luôn vào nhậu chung. Tàn bữa, tất cả lăn quay ra say xỉn mặc tôi phải dọn dẹp.


Dù thế, mỗi lúc tỉnh, bà ấy vẫn mắng tôi xơi xơi tại sao hôm qua không ngồi cùng tiếp khách, nói chuyện với khách. Bà mắng tôi giở thói văn hóa, đạo đức giả.


 


Tôi nói gì, làm gì mẹ chồng cũng xỉa xói

Tôi nói gì, làm gì mẹ chồng cũng xỉa xói “Đừng có mà đạo đức giả theo kiểu miền Bắc”.


Nói tôi chưa đủ, bà còn nói xéo sang cả bố mẹ tôi. Bố mẹ tôi giữ phép tắc, thỉnh thoảng gọi vào hỏi thăm thông gia. Việc này mẹ chồng tôi cũng quy về giả tạo. Bà làu bàu: “Sao bên ấy, ba má bay gọi vào đây nhiều vầy. Tao có gọi ra ngoài đó bao giờ đâu. Định thể hiện là người có học, có văn hóa hả?”


Hình như mẹ chồng tôi có định kiến với dân Bắc. Bà hơi tí là xỉa xói con dâu và cả thông gia. Văn hóa thì đã làm sao? Không văn hóa được như người ta nên ghen ăn tức ở chắc?


Tôi đã nhịn rất nhiều lần bà xỉa xói tôi và bố mẹ tôi. Gia đình tôi đã xuống nước trước, lịch sự trước, làm thân trước nhưng mẹ chồng tôi không có thiện chí, lúc nào cũng bới móc để làm căng lên.


Thích sống kiểu không quan tâm đến nhau thì cũng được thôi, tôi càng nhẹ gánh. Dần dần, tôi bảo bố mẹ đẻ khỏi phải quan tâm nhà chồng tôi làm gì. Họ thích kiểu mạnh ai người nấy sống thì bên nhà tôi cũng cứ sống như vậy. Tôi cũng ngừng hỏi han, mua sắm đồ đạc biếu mẹ chồng. Thế là vừa đỡ mệt thân, vừa đỡ tốn kém.


Nhưng lúc ấy thì mẹ chồng tôi lại nói: “Tao biết ngay mà. Bọn miền Bắc toàn giả vờ giả vịt. Được mấy bữa rồi có thấy hỏi han gì nữa đâu.” Nghe bà nói, tôi điên hết cả tiết. Tôi nói thẳng: “Giờ mẹ thích gì? Quan tâm cũng nói, không quan tâm cũng nói? Mẹ muốn con làm gì nữa”.


Mẹ chồng tôi chơi nguyên câu: “Ờ, tao thích bay như lúc này đó, lộ hết bản chất thật ra”. Chồng tôi cũng hùa về với mẹ anh, mắng tôi sao con gái Bắc gì mà không khéo tí nào, không biết nhịn má, cãi má xoen xoét.


Tôi muốn phát điên với gia đình chồng Nam và bà mẹ chồng Nam khó chiều, lại còn mồm miệng vô duyên, suốt ngày chê bai người khác. Ai thấy cái tính thẳng ruột ngựa đó “chân thật, đáng yêu” chứ tôi thì thấy vô duyên, vô ý vô tứ, làm tổn thương đến người khác thì có.


Xin mọi người cho tôi lời khuyên để tôi đối phó với bà mẹ chồng Nam trái tính trái nết này!


(BAF)



"Mẹ chồng miền Nam khó chiều và miệng mồm vô duyên"

No comments:

Post a Comment