Saturday, February 1, 2014

Sonic cannon: vũ khí vượt thời gian của Đức quốc xã

Những năm chiến tranh thế giới thứ 2, các kỹ sư Đức quốc xã đã phát triển một loại vũ khí siêu “độc” là Sonic cannon.


Nhằm duy trì lợi thế trên chiến trường, Hitler đã chỉ đạo các nhà khoa học nước này phải phát triển những vũ khí vượt thời gian tạo cho quân đội Đức quốc xã sức mạnh không thể bị khuất phục. Một trong những vũ khí vượt thời gian đó chính là Sonic Cannon(đại bác âm thanh)

Sonic Cannon được phát triển bởi các kỹ sư Đức quốc xã vào năm 1940. Ở thời điểm đó chương trình phát triển đại bác âm thanh được xem là viễn tưởng, phi thực tế. Sonic Cannon được thiết kế bởi tiến sĩ Richard Wallauschek nhằm sử dụng âm thanh tần số cao nhằm tiêu diệt đối phương.


 Hệ thống Sonic Cannon của phát xít Đức.

Cấu tạo của Sonic cannon bao gồm một buồng đốt khí metan cùng một đường ống dẫn đến 2 gương phản xạ parapol cỡ lớn. Hỗn hợp khí metan và oxy bị đốt cháy ở trong buồng đốt tạo ra tiếng nổ lớn, âm thanh này được các ống dẫn đến gương phản xạ.

Sóng âm được phóng đại bởi gương phản xạ có thể gây ra hiện tượng chóng mặt, buồn nôn, rung xương tai giữa, lỏng ốc tai trong. Sóng âm thanh tạo ra từ gương phản xạ có thể giết chết một người đàn ông trong phạm vi 50 mét với thời gian chỉ 30 giây.

Tuy nhiên, Sonic cannon mới chỉ được thử nghiệm trên động vật mà chưa được thử nghiệm trên con người nên tính năng của nó vẫn chưa được kiểm chứng. Mặt khác, thiết kế của nó quá cồng kềnh, tính ứng dụng thực tế không cao.

Gương phản xạ có đường kính tới 3 mét nên nó rất dễ bị tấn công bởi đối phương. Nếu gương phản xạ bị hư hỏng thì nó hoàn toàn trở nên vô dụng. Bên cạnh đó, phạm vi hoạt động của nó quá ngắn nên không phát huy được sức mạnh.

Mặc dù Sonic cannon đã bị khai tử đúng theo sự viễn tưởng và thiếu thực tế của nó. Tuy nhiên, Sonic cannon lại tạo tiền đề cho một hướng nghiên cứu phát triển vũ khí phi sát thương mới sử dụng sóng âm thanh ngày nay.


Vũ khí phi sát thương LRAD của Hải quân Mỹ.

Điển hình là chương trình Long Range Acoustic Device(LRAD) của Mỹ. Chương trình được phát triển bởi công ty LRAD cho quân đội và lực lượng thực thi pháp luật Mỹ vào năm 2002. LRAD có thể phát ra sóng âm thanh tần số 2,5kHz, sóng âm thanh này có thể gây cảm giác đau đớn cho con người trong phạm vi 300 mét, gây thiệt hại thích giác vĩnh viễn trong phạm vi 100 mét.

LRAD đã được sử dụng trong lực lượng cảnh sát nhằm giải tán các đám đông biểu tình, nó cũng được sử dụng trên một số tàu chiến của Mỹ nhằm mục đích chống cướp biển, xua đuổi các tàu thuyền xâm nhập vùng lãnh hải, vùng đặc quyền kinh tế trái phép.

Mặc dù LRAD không dựa vào thiết kế của Sonic cannon, nó sử dụng điện để tạo ra sóng âm, thiết kế của nó cũng nhỏ gọn hơn, tính ứng dụng thực tế cao hơn. Nhưng LRAD được phát triển dựa trên ý tưởng sử dụng sóng âm như một vũ khí của các nhà thiết kế Đức quốc xã hơn nữa thế kỷ trước. Thiết kế được cho là viễn tưởng hơn nữa thế kỷ trước đã trở thành hiện thực hôm nay.


(Kiến Thức)



Sonic cannon: vũ khí vượt thời gian của Đức quốc xã

No comments:

Post a Comment