Wednesday, August 7, 2013

Chiêu giảm giá “hút khách” của các siêu thị

Thời buổi kinh tế khó khăn, hàng hóa đắt đỏ, sức mua người dân giảm thiểu đáng kể, chưa nói là tháng “cô hồn” buồn bã vừa qua đi. Vì vậy, tháng mới vừa đến, các siêu thị đã đồng loạt ồ ạt giảm giá “khủng” để kích cầu người mua.


Giảm giá – tăng lượng khách hàng


Siêu thị Big C lúc 9 rưỡi tối mà vẫn đông nghịt người chen chúc nhau để mua được hàng giảm giá. Quầy thanh toán có hàng dài người đứng xếp hàng chờ được tính tiền, có người mua chất đầy quầy hàng nhưng vẫn ngao ngán đứng chờ vì quá đông.


Chị Nguyễn Việt Hằng – Thanh Xuân (Hà Nội) vồn vã: “Nhà gần siêu thị nên hầu như có giảm giá là vợ chồng tôi lại kéo nhau đi mua. Nhưng đi làm cả ngày, hai vợ chồng chỉ đi được buổi tối, mà cứ giảm giá là siêu thị đông chật cứng. Có hôm hai vợ chồng chất đầy xe hàng mà không thanh toán được, lại phải mang quay lại trả hàng. Mất công lắm!”


Tại các quầy thanh toán ở Big C lúc 9 rưỡi tối mà vẫn đông nghịt người xếp hàng chờ.

Tại các quầy thanh toán ở Big C lúc 9 rưỡi tối mà vẫn đông nghịt người xếp hàng chờ.


Xung quanh gian hàng bán hàng giày dép giảm giá hấp dẫn chỉ 69 nghìn đồng/1 đôi, người mua đổ xô vào chen nhau để mua hàng. Gian hàng bên túi xách và các loại ví cũng không kém phần đông đúc, biển giám giá đề chỉ 80 nghìn đồng nào ví da, ví da cá sấu… Thật hấp dẫn, chẳng biết chất lượng ra sao, người mua cứ lao vào để lấy được sản phẩm.


Cô Phạm Thị Hoa cười tươi: “ Lần nào siêu thị giảm giá thì nhà tôi đều đi xem hàng, vì trong này cái gì cũng có, không phải ra ngoài mua lẻ tẻ mất thời gian. Nhưng cứ giảm giá là người mua cứ đông cứng lại thế này, già rồi, chen để trả giá tính tiền cũng còn khó.”


Các siêu thị như Fivimart, CTM mart, cũng sử dụng cách giảm giá một số các loại mặt hàng đồ gia dụng để thu hút người mua. Tuy nhiên, tại các siêu thị này thì sức mua của khách hàng cũng không đông đúc như siêu thị Big C.


Đồng loạt giảm giá


Đi quanh một vòng siêu thị, thấy chóng mặt bởi mặt hàng nào cũng có biển “sale off” rất hấp dẫn, từ 10 – 50 %. Từ những mặt hàng như nước mắm, dầu ăn, dầu gội, quần áo, sữa trẻ em…cho đến những mặt hàng đắt tiền như nhẫn, đồng hồ, mỹ phẩm, điện thoại. Mặt hàng nào cũng thấy ưu đãi và tặng kèm thêm một sản phẩm khác để thu hút khách hàng. Cứ tùy vào giá trị mặt hàng mà nhà sản xuất lại đưa ra mức giảm giá khác nhau. Người mua thấy giảm giá thì cứ tranh nhau xem hàng, mà không biết có chọn mua được mặt hàng nào không.


Mặt hàng nào cũng thấy biển giảm giá khá hấp dẫn (Ảnh: Internet)

Mặt hàng nào cũng thấy biển giảm giá khá hấp dẫn (Ảnh: Internet)


Hàng siêu thị – đắt vẫn mua – vì yên tâm chất lượng


Các mặt hàng đươc ưu tiên giảm giá nhiều nhất tập trung vào các loại lương thực thực phầm và đồ gia dụng trong gia đình. Đi ngang gian hàng sữa trẻ em, bắt gặp vợ chồng anh Ngô Văn Tiến và chị Nguyễn Thúy Vân – Ba Đình (Hà Nội) đang chọn mua sữa cho con.


Khi được hỏi có hay mua sữa trong siêu thị không, chị thật thà: “Tiện đường vào mua sắm thì mua thôi, chứ thật ra sữa trong này cứ bảo giảm giá mà giá cũng như ở ngoài, có khi còn đắt hơn cả chục nghìn. Nhưng thôi cũng coi như bằng tiền xăng đi mua sữa cho con ấy mà. Siêu thị cũng có tặng kèm thêm một chai dầu ăn hay một lốc sữa, thì giá cũng ngang nhau”.


Chị Vân cho biết, chị mua một hộp sữa Nutifood Tốt được tặng kèm thêm một chai dầu ăn Neptuyn loại 400ml, với giá là 176.700 đồng. Loại sữa này ít được nhập về các đại lý nhỏ lẻ, nhưng so với giá bán ngoài thị trường là 168 nghìn đồng thì giá bán bên trong siêu thị cũng chỉ ngang nhau chứ cũng không rẻ hơn. Tuy nhiên, với chiêu giảm giá hay khuyến mại, người mua vẫn hồ hởi đi mua bởi tưởng sẽ được giảm giá, được mua rẻ hơn, nhưng thực chất giá tiền vẫn chỉ như nhau.


Hàng sản phẩm mắm Nam ngư cũng giảm giá 2 chai 750ml là 57 nghìn đồng và tặng kèm thêm một chiếc đĩa thủy tinh nhỏ. Thực tế, giá của một chai mắm này bán ở các đại lý nhỏ hơn cũng chỉ có giá 26 nghìn đồng, và hai chai sẽ là 52 nghìn đồng. Siêu thị đã tăng giá lên và tặng kèm theo chiếc đĩa. Đây là một cách “đánh lừa” cảm giác đắt đỏ rất khôn ngoan mà hầu hết các siêu thị đang dùng để tăng sức mua của người dân.


Anh Nguyễn Văn Thức – 324 Phạm Văn Đồng – Từ Liêm (Hà Nội) chia sẻ: “Thực ra cũng biết siêu thị giảm giá chỉ là một cách để kích thích người mua, còn giá vẫn như vậy cả thôi, may chăng thì bằng với các đại lý nhỏ bên ngoài. Thế nhưng, mua trong siêu thị vẫn thấy an toàn hơn, vì hàng hóa họ nhập từ nơi sản xuất, cảm thấy yên tâm thì dù đắt hơn một vài chục nghìn cũng không thành vấn đề”.


Như thế, giảm giá các sản phẩm đôi khi chỉ là “bài giải” để tìm lối thoát cho các loại hàng hóa bán quá chậm trong các siêu thị trong thời buổi kinh tế còn khủng hoảng. Tuy nhiên đây lại là phương pháp khá thông minh, vì người dân dù biết hay không, họ vẫn cứ thích vào siêu thị mua sắm, không phải vì được mua rẻ, mà vì an toàn, vì chất lượng trong siêu thị sẽ yên tâm hơn.


Bài toán đặt ra là các siêu thị nên làm thế nào để đồng bộ được chất lượng đi đôi với việc giảm giá thành sản phẩm, để người dân không phải chịu thiệt thòi mà vẫn mua được mặt hàng chất lượng tốt.



Chiêu giảm giá “hút khách” của các siêu thị

No comments:

Post a Comment